Bệnh viện Kiến An - Khám chữa bệnh tất cả các ngày trong tuần - Chúng tôi luôn luôn nỗ lực để mang đến cho người bệnh "Sự phục vụ hoàn hảo" nhất.
 
MASSAGE SƠ SINH

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BSCKII. Phạm Văn Thành – Trưởng khoa Sản – Bệnh viện Kiến An và BSCKI. Khổng Hữu Quang – Phó trưởng khoa Sản – Bệnh viện Kiến An.

Massage cho trẻ là động tác vuốt ve nhẹ nhàng cơ thể của trẻ bằng cách sử dụng dầu massage hoặc kem dưỡng da dành riêng cho trẻ sơ sinh. Massage tạo cơ hội để cha mẹ gắn kết với trẻ, đồng thời giúp trẻ thư giãn ăn ngoan, và ngủ ngon hơn

1. Thời điểm massage tốt cho bé

Thời điểm tốt nhất để massage cho trẻ là khi trẻ tỉnh táo, được nghỉ ngơi đầy đủ và có vẻ thích thú với môi trường. Có thể massage cho trẻ vào buổi sáng khi trẻ bắt đầu một ngày mới, trước lúc tắm cho trẻ hoặc lúc chiều tối giúp bé có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Tuy nhiên, mẹ cần tránh massage khi con khi vừa ăn no vì dễ gây đau bụng và khó chịu cho trẻ.

Ngoài ra, hãy đợi 15 phút sau khi massage trước khi cho bú lại để cơ thể trẻ có thêm thời gian thư giãn hoàn toàn.

Thời điểm tốt nhất để massage cho bé là lúc bé tỉnh táo và được nghỉ ngơi đầy đủ

2. Công dụng của việc massage cho bé

Massage mang lại một số công dụng cho em bé, chẳng hạn như:

2.1 Giảm căng thẳng, thư giãn cơ bắp

Massage làm giảm căng thẳng ở trẻ sơ sinh bằng cách kích thích giải phóng oxytocin, một chất kích thích thần kinh tạo cảm giác tốt và làm giảm mức độ cortisol, một loại hormone căng thẳng. Nó giúp thư giãn cơ bắp, kích thích sự phát triển của chúng, và thậm chí còn có tác dụng đặc biệt tốt với trẻ sơ sinh bị đau bụng.

2.2 Kích thích hệ thần kinh

Massage có lợi cho hệ thần kinh của em bé vì nó giúp cải thiện đáng kể sự phát triển kỹ năng vận động của em bé.

2.3 Giúp bé ngủ ngon hơn

Bé ngủ ngon hơn khi được massage. Điều này có một số lợi ích từ tăng cơ nhanh hơn đến cải thiện phản ứng miễn dịch. Trẻ sơ sinh được massage ngay trước khi đi ngủ sẽ tạo ra nhiều melatonin hơn, một loại hormone điều hòa giấc ngủ.

2.4 Có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho những trẻ sơ sinh có thân hình khác thường

Massage có thể là một cách để xoa dịu trẻ mắc hội chứng Down hoặc bại não. Trẻ sinh non cho thấy sự phát triển vận động tốt hơn khi được massage thường xuyên. Thậm chí, chúng còn tăng cân nhanh hơn những đứa trẻ sinh non không bao giờ được mát xa.

2.5 Có thể giúp cải thiện lưu thông máu

Massage giúp cải thiện lưu thông máu và cũng làm giảm mức độ khó chịu do khí hoặc axit, tắc nghẽn và mọc răng. Massage kích thích các dây thần kinh đi qua đường tiêu hóa, do đó có lợi cho hệ tiêu hóa.

2.6 Tăng cường phát triển tâm lý và xã hội

Việc kích thích xúc giác của em bé có tác động tích cực đến sự phát triển tâm lý và xã hội của em bé cùng với việc củng cố mối quan hệ của em bé với cha mẹ.

Massage mang lại một số công dụng cho em bé như giúp bé ngủ ngon, cải thiện lưu thông máu,...

3. Các bước massage cho bé

Bước 1: Tìm kiếm sự cho phép

  • Bước đầu tiên là ‘cho phép’ trẻ vì bạn không muốn massage cho trẻ khi trẻ không hứng thú. Cách massage cho bé đơn giản để làm điều này là lấy một ít dầu trong lòng bàn tay và xoa nhẹ lên bụng và sau tai của trẻ và quan sát ngôn ngữ cơ thể của trẻ. Nếu em bé không chịu được xúc động hoặc càu nhàu và khóc khi xoa bóp, thì có lẽ chưa phải là thời điểm thích hợp. Nếu em bé có dấu hiệu tích cực và có vẻ ổn với những gì bạn đang làm, thì bạn có thể tiến hành massage.
  • Hãy nhớ rằng ban đầu, bé có vẻ không thoải mái với việc massage vì đây là một trải nghiệm mới. Nhưng khi chúng đã quen với việc này, sức đề kháng sẽ ít đi và bé có thể bắt đầu thích thú với việc này.

Bước 2: Xoa bóp chân

  • Bắt đầu với bàn chân của em bé. Xoa một số giọt dầu vào lòng bàn tay của bạn và bắt đầu xoa bóp lòng bàn chân của trẻ. Dùng ngón tay cái xoa bóp từ gót chân đến ngón chân. Sau đó, dùng lòng bàn tay vuốt ve phần dưới và đầu bàn chân của em bé. Từ từ, tạo vòng tròn bằng ngón tay cái của bạn khắp phần dưới của mỗi bàn chân và sau đó đến các ngón chân. Không kéo bất kỳ ngón chân nào giống như cách họ massage chân cho người lớn. Thay vào đó, hãy xoa bóp nhẹ từng ngón chân cho đến đầu ngón chân. Điều này sẽ giúp kích thích các đầu dây thần kinh.
  • Nâng một trong hai chân lên và vuốt nhẹ lên mắt cá chân rồi từ từ mở rộng về phía đùi. Nhẹ nhàng vuốt từ bàn chân lên đến đùi. Bạn cũng có thể xoa bóp cả hai chân cùng một lúc nếu bé bình tĩnh và thư giãn.
  • Bạn kết thúc quá trình massage chân bằng cách dùng hai tay nắm nhẹ vào đùi. Từ từ vuốt về phía tim từ chân đến đùi.

Bước 3: Chuyển sang cánh tay

  • Sau khi chân đã được xoa bóp, nên xoa bóp cánh tay. Hình thức xoa bóp khá giống với chân. Nắm tay em bé và vuốt tròn trên lòng bàn tay. Từ từ thực hiện các động tác vuốt nhỏ trên các ngón tay của em bé, hướng về đầu các ngón tay.
  • Xoay bàn tay của em bé lại và bây giờ nhẹ nhàng xoa bóp mu bàn tay bằng những động tác vuốt thẳng về phía cổ tay. Sau đó, nhẹ nhàng xoa bóp cổ tay theo chuyển động tròn, giống như đeo vòng tay.
  • Di chuyển các động tác của bạn từ từ về phía cẳng tay rồi đến cánh tay trên. Xoa bóp toàn bộ cánh tay theo chuyển động tròn nhẹ nhàng như thể bạn đang vắt khăn.

Bước 4: Massage ngực và vai

  • Thực hiện các động tác vuốt nhẹ song song từ vai trái và phải về phía ngực của em bé. Sau đó, bạn có thể đặt tay trở lại vai. Lặp lại chuyển động một cách nhẹ nhàng. Tiếp theo, đặt cả hai tay của bạn ở giữa ngực của bé và xoa ra ngoài từ cơ thể về phía bên.
  • Thực hiện các động tác vuốt nhẹ ra ngoài từ dưới xương ức, xương ngực, ngang qua ngực, như thể theo dõi hình dạng của trái tim.

Bước 5: Thời gian massage bụng

  • Tiếp theo là dạ dày của em bé. Hãy nhớ rằng, vùng bụng hay gây ra áp lực, và do đó bạn phải tránh những áp lực dù là nhỏ nhất. Bạn bắt đầu động tác vuốt từ đỉnh bụng ngay dưới xương ngực. Đặt nhẹ nhàng lòng bàn tay của bạn bên dưới xương ngực và vuốt tròn theo chiều kim đồng hồ khắp bụng, xung quanh rốn. Không tạo áp lực và để tay nhẹ nhàng lướt qua bụng.
  • Tiếp tục các chuyển động tròn theo chiều kim đồng hồ trong khi tránh rốn. Ở trẻ nhỏ, rốn có thể nhạy cảm và mỏng manh vì chúng mới rụng cuống rốn.

Khi massage vùng bụng bạn hãy chuyển động tròn theo chiều kim đồng hồ và tránh rốn của trẻ

Bước 6: Massage mặt và đầu

  • Massage mặt và đầu có thể là một thách thức vì trẻ sơ sinh có xu hướng di chuyển nhiều. Nhưng nó cũng quan trọng như xoa bóp các bộ phận khác của cơ thể. Bắt đầu bằng cách đặt đầu ngón tay trỏ của bạn ở giữa trán của trẻ và từ từ vuốt dọc theo đường viền của khuôn mặt về phía cằm. Từ cằm, di chuyển ngón tay của bạn về phía má và massage nhẹ nhàng vùng má theo chuyển động tròn. Lặp lại các động tác một vài lần.
  • Sau khi Massage mặt, bắt đầu Massage da đầu bằng đầu ngón tay giống như bạn đang gội đầu cho trẻ nhỏ. Dùng đầu ngón tay ấn nhẹ nhàng và không tạo thêm áp lực vì hộp sọ của trẻ rất mỏng.
  • Bạn thậm chí có thể massage nhẹ nhàng trán cho trẻ bằng cách di chuyển các ngón tay ra ngoài từ giữa trán.

Bước 7: Massage mặt lưng

  • Bước cuối cùng là xoay người bé lại và xoa bóp lưng. Đặt trẻ nằm sấp với hai tay ở phía trước chứ không phải ở hai bên.
  • Đặt các đầu ngón tay của bạn lên lưng trên của em bé và theo dõi các vòng tròn theo chiều kim đồng hồ trong khi từ từ di chuyển các động tác về phía mông.
  • Sau đó, bạn đặt ngón trỏ và ngón giữa ở hai bên của xương sống trên và di chuyển rất nhẹ nhàng các ngón tay về phía mông. Lặp lại các động tác một vài lần. Không đặt các ngón tay lên cột sống. Thay vào đó, hãy đặt hai ngón tay ở hai bên rãnh cột sống và luồn chúng xuống dưới.

Thường xuyên mát xa cho bé là một cách tuyệt vời giúp con bạn biết rằng chúng được yêu thương và trân trọng.

 

 

View 328; Last Edit 02/06/2022 08:00
LIÊN KẾT

BỆNH VIỆN KIẾN AN

  • 35 Trần Tất Văn, Phù Liễn, Kiến An, Hải Phòng
  • 0395.612.612
  • bvka.vanthu@gmail.com

BẢN ĐỒ

FACEBOOK

 
logged_in_greeting="Gửi tin nhắn cho chúng tôi"